Kinh nghiệm đi Côn Minh-Lệ Giang–Shangrila-Đại Lý một mình, từ Sài Gòn (P2)

Monday, December 30, 2013 , 0 Comments

Tiếp tục vi vu ở Lệ Giang .


Xe bus dừng ở trạm thành cổ, đi bộ lại vài bước là cổng thành

Xuống đến nơi, 2 bạn người Trung Quốc hỏi mình ở khách sạn nào, mình giở ra mớ tài liệu bí kíp cóp nhặt ở trên mạng mà nhờ người ta chỉ mấy cái youth hostel, nhưng mà dân TQ ngó vào chữ abc thì nó lắc đầu ngay, dù có là phiên âm la tinh, nên chả biết nơi mình ở là ở đâu.

Hai bạn quyết định share phòng khách sạn với mình, cả 3 tay xách nách mang tới khách sạn mà 2 bạn đó đã đặt sẵn, rồi tới đâu hẵng tính. Giá phòng 3 người 120 NDT, không có sưởi, chỉ có chăn điện. Mùa này các khách sạn ở Lệ Giang giá phòng đơn rẻ nhất là 60 tệ, phòng đôi 80 tệ nhé, đừng ở dorm, 1 số dorm ở Lệ Giang không có chăn điện, lạnh lắm, lại còn bẩn nữa.

Các bạn TQ biết mình từ VN tới, đi 1 mình nên rất nhiệt tình giúp đỡ, hỏi han. Rửa mặt xong lại cùng 2 bạn đi lang thang thành cổ, nhập bọn với 2 người nữa mà 2 bạn ấy quen trên đường. Nhóm đi ăn sáng, mình có cơ hội được ăn Bún bò Lệ Giang, khoảng mười mấy tệ, cũng tạm.

"Bún bò Lệ Giang"
Chỗ khách sạn mà 2 bạn kia ở có ông chủ bán vé đi Mộc Phủ có 40 tệ (giá gốc hình như là 60 tệ), mình không mua mà tới nơi chìa ra cái thẻ SV của nhỏ em (thẻ em viết bằng tiếng anh vì học trường quốc tế) thế là giảm còn 30 tệ.
 
Một góc của Mộc Phủ
Mộc Phủ (Mufu) khá rộng, nên dành khoảng 2-3 tiếng để đi hết. Thời gian mình đi đã là giữa tháng 12, lá vàng lá đỏ cũng không còn gì mấy nhưng vẫn thấy Mộc Phủ và cả Lệ Giang thật đẹp.

Một góc Mộc Phủ nhìn ngọn đồi phía sau để đi tiếp lên Vạn Cổ Lâu
Đằng sau đồi trên cao là Vạn Cổ Lâu (Wan Gu Lou), tham quan chỗ này phải mua thêm 15 tệ nữa, mình tiếc tiền không đi, mấy bạn TQ “qua mặt” bà bán vé, dắt mình vô trót lọt thế là lên được Vạn Cổ Lâu. Ở đây bạn có thể ngắm được toàn cảnh Lệ Giang từ trên cao và cả một bên hữu tình của Ngọc Long Tuyết Sơn nữa.
 
Thành cổ và Ngọc Long Tuyết Sơn nhìn từ Vạn Cổ Lâu
Thăm thú xong Vạn Cổ Lâu, mình tiếp tục cùng các bạn bắt xe bus số 11 (trạm xe bus ngay lối vào cổ thành) đi Thúc Hà Cổ Trấn (Shuhe), vé xe bus chỉ có 1 tệ, tới nơi thì đi bộ vào, lúc về mệt quá nên cả nhóm đi “taxi”, có thể xin ghép chung với những người cùng đường, share ra mỗi người có 5 tệ thôi.

Cổng vào Thúc Hà Cổ Trấn

Cá nhân mình thì thấy Thúc Hà Cổ Trấn  bị thương mại hóa còn hơn cả thành cổ Lệ Giang, nhưng đã đến Lệ Giang thì cũng nên đi, không tốn bao nhiêu tiền cả, lúc vô cổng cũng không mất tiền vé. Tham quan cũng khoảng 2 tiếng.

Một góc sơn thủy hữu tình của Thúc Hà

Tối lại cùng các bạn đi ăn, món này nghe nói là “đặc sản” ở đây, đổ hết vào tô nước lèo đang nóng mà ăn, hết 18 NDT, như mình nói, món ăn TQ ăn chả ngon lành gì mấy.Sau này mới biết món này gọi là Crossing-the-bridge noodles (过桥米线) , một món đặc sản của Vân Nam, có truyền thuyết hẳn hoi nhé.

Crossing-the-bridge noodles (过桥米线)
Sau đó đi bar, trong cổ thành có một khu toàn quán bar đủ mọi thể loại, ồn ào có, nhẹ nhàng có, quái đản cũng không thiếu. Tụi mình vô một quán nhỏ, nghe hát live + làm vài chai bia. Một bạn nam người Trung Quốc trong nhóm cũng trổ tài lên hát cho mọi người nghe. Bạn ấy từ Thượng Hải sang, rất tốt bụng và nhiệt tình.

Quán bar nhỏ ấm cúng - Trong hình là một bác lạ hoắc, không phải bạn nam ở Thượng Hải đâu nhé ><
Tới  Lệ Giang, ngoài món mì/bún thì nên ăn thịt bò nướng nhé, ngon lắm, 10 tệ 3 xâu, tới màn nó rắc bột ớt thì stop ngay nhé, không cay xé lưỡi luôn.

Thịt xiên nướng

Trong thành cổ còn có phố nướng bán cả ngày, rất nhiều món, bạn nên ghé qua thưởng thức. Quà lưu niệm khá đắt, nhớ trả giá nhé.

Thành cổ Lệ Giang đi chừng 1 ngày là hết. Ngoài ra còn có thể đi thêm Công Viên Hắc Long Đàm (ở ngoài thành khoảng 1km) giá vé 80 tệ, tương đương phí bảo tồn thành cổ, nếu đã đi Ngọc Long Tuyết Sơn thì dùng vé bảo tồn mà vào.

Công Viên Hắc Long Đàm 黑龙潭;  Hēilóngtán

Mình và mấy bạn TQ thấy mắc nên quyết định leo rào trèo vô (không dễ dàng lắm, mình đi theo thôi nên không thể mô tả cho tiết chắc chắn ở đây), Công Viên khá đẹp, chụp lên hình đẹp tuyệt vời, đi chừng 1 tiếng là thoải mái. Nếu để ý, các bạn sẽ thấy đây chính là một trong những biểu tượng của Lệ Giang, thường thấy trên postcard, nên đừng bỏ lỡ dịp ghé thăm nơi này nhé.

Ngày hôm sau mình chia tay các bạn Trung Quốc để đi Shangrila, còn các bạn ấy đi hồ Lugu (hồ tuyệt đẹp, mình vì bị lừa đáng tiếc nên không kịp thời gian để đi nữa).

(Xem tiếp) 
Kinh nghiệm đi Côn Minh-Lệ Giang–Shangrila-Đại Lý một mình, từ Sài Gòn (P3)


*Hình ảnh và bản quyền bài viết thuộc quyền sở hữu của tác giả. Vui lòng xin phép nếu muốn phát hành lại.


0 comments: