Kinh nghiệm xin visa tự túc đi Trung Quốc mới nhất (cập nhật 2018)

Thursday, April 23, 2015 , , 0 Comments

 Mình là nữ, độc thân, xin visa tự túc Trung Quốc ở Sài Gòn (TPHCM).

Visa tự túc đi Trung Quốc hoặc visa tự túc đi Hồng Kông nộp ở LSQ TQ nghe có vẻ hoành tráng nhưng không phải là quá khó nhé.



Ngoài Hà Nội phí dịch vụ làm visa hình như là 100 ngàn, nhưng ở TP.HCM mình hỏi khắp nơi thì đều là khoảng 20USD, mắc quá nên mình tự làm luôn. Lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM có nhiệm vụ xét visa cho người có hộ khẩu trong miền Nam và 1 số tỉnh miền Trung trở vào nên bạn ở đâu thì làm ở đó, không táy máy ra Bắc được đâu nhé.

Hôm đầu tiên đi tới Lãnh Sự Quán Trung Quốc, số 175 trên đường Hai Bà Trưng, Q.1 (xếp hàng ròng rã tới 8h30 mới cho vào) thì đã bị 1 ông bồi cho 1 câu gỏn lọn: “Đi tự túc không có giấy mời thì không xin được visa đâu”. Bác này là người kêu mình bỏ hành lý để kiểm tra đó ạ, bác có ích trong trường hợp giúp mình điền đơn thôi chứ còn giấy tờ, các bạn tới chỗ của tư vấn viên ngồi gần đó, người ta chỉ cho.

Phía bên ngoài LSQ cũng có một số cò mồi cung cấp dịch vụ làm visa TQ nhưng cũng không rẻ hơn các công ty kia là mấy, mình cũng không dám tin tưởng.

Lần đó làm mình hoang mang, tưởng phải bỏ cuộc rồi vì có quen ai bên đó đâu, đến lần 2 tới hỏi thì chị tư vấn yêu cầu đi tự túc thì phải có: booking vé máy bay (vì mình đi tàu nên show ra booking vé máy bay 2 chiều SG-HN), booking khách sạn (lên booking.com, xem hướng dẫn thêm ở đây: http://selftraveltips.blogspot.com/2015/04/huong-dan-cach-thuc-at-phong-tren-trang.html, tùy nơi theo lịch trình mà đặt cho hợp lý), sao kê tài khoản ngân hàng, giấy xác minh nghề nghiệp, hợp đồng lao động và giấy cho nghỉ phép của công ty. Tài liệu, hồ sơ viết bằng tiếng Việt hoặc tiếng Trung, tiếng Anh cũng OK.

Điền đơn xin visa cũng khá dễ, có gì không hiểu cứ hỏi cái bác mình nói ở trên, chứ chị tư vấn bận lắm, có người còn dễ nổi cáu (nên mang theo vài tấm hình 4x6 nữa nhé). Vì mình đi bằng tàu, không có vé máy bay đi TQ nên cố gắng giải thích mặt sau của tờ khai về lịch trình chuyến đi 1 chút và bổ sung thêm giấy tờ mà mình sẽ có ích cho quá trình xin visa, đảm bảo rằng mình sẽ trở về VN. Mấy người xét hồ sơ là người VN nên cũng yên tâm, người ta coi xong, sẽ chấp nhận hay từ chối ngay tại đó.

Nếu được chấp nhận, tức là thành công khoảng 80% rồi, họ sẽ đưa tờ thanh toán có mã số, bạn đến Ngân hàng TQ ở Q.1 (cái này mình quên rồi, có sẵn ở tờ thanh toán ah) cầm theo lệ phí (mình làm 60USD, visa nhập cảnh 3 tháng 1 lần, tức là chỉ được nhập cảnh 1 lần trong vòng 3 tháng kể từ ngày cấp), phải là tiền USD nhé, không họ không chịu.

Một, hai ngày sau bạn hãy đóng tiền nếu bạn không gấp, vì ai biết LSQ có khi từ chối không cấp thì sao. Đóng xong sẽ có receipt, bạn mang lại LSQ nhận visa. Visa thông thường làm mất 4 ngày làm việc (tức là không tính thứ 7, CN). Nếu bạn cần đi gấp, hãy hỏi chị tư vấn xem có phải đóng thêm tiền để lấy visa gấp được không. Chú ý họ chỉ làm thủ tục vào buổi sáng, từ 8h30.

Sau khi có receipt của Ngân hàng rồi, hôm sau bạn đến lãnh sự quán để nhận lại passport (đã có dán sẵn visa trong đó), đừng làm mất recepit của Ngân hàng nhé, bắt buộc có mới cho lấy visa.

Xác nhận đặt phòng khách sạn (miễn phí): Việc này rất dễ, chỉ cần lên các trang như www.booking.com và chọn nơi bạn muốn ở, book phòng theo khoảng thời gian bạn lưu trú tại Trung Quốc sau đó bạn sẽ nhận được email xác nhận đặt phòng thành công (bạn không hề mất khoảng phí nào cả, vì tất cả hostel, khách sạn đều miễn phí hủy phòng trong thời gian quy định, vì vậy chỉ cần lấy email xác nhận từ họ, in ra và cancel là xong) . Xem hướng dẫn chi tiết tại đây: http://selftraveltips.blogspot.com/2015/04/huong-dan-cach-thuc-at-phong-tren-trang.html

0 comments: